หลายท่านมีความกังวลเรื่องการทานอาหารเสริมเป็นเวลานานๆ จะมีผลต่อตับหรือไม่… วันนี้เรามีข้อมูลมาแนะนำครับ

สารสกัดจากพืชหรือวิตามินต่าง ๆ แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ

  1. สารที่ละลายในน้ำ (water-soluble) ได้แก่ วิตามินบีรวม และวิตามินซี
  2. สารที่ละลายในไขมัน (fat-soluble) ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค

โดยทั่วไปสารที่ละลายในน้ำจะไม่สะสมหรือสะสมค่อนข้างน้อยกว่าเมื่อเทียบกับสารที่ละลายในไขมันที่มีโอกาสสะสมได้ง่ายกว่า

ตัวอย่างสารที่ละลายในน้ำได้แก่ วิตามินซี และวิตามินบี12

การรับสารหรือวิตามินที่ละลายในไขมันในปริมาณมากหรือในระยะเวลานานจะทำให้เกิดการสะสมตามเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกาย ดังนั้นหากยังคงรับสารชนิดนั้นต่อไปในระยะยาวโดยไม่หยุดพักหรือร่างกายขับออกไม่ทันก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้

แต่ทั้งนี้สารสกัดที่มาจากพืชจะมีความปลอดภัยมากกว่าสารสังเคราะห์ นอกจากนี้ผู้ที่ทานวิตามินที่ละลายในไขมัน (ขอย้ำว่าเป็นเฉพาะวิตามิน) จำพวกวิตามิน A D E และ K จนก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายจะเรียกว่า ภาวะไฮเพอร์วิตามิโนซิส (hypervitaminosis)

ตัวอย่างสารที่ละลายในไขมันได้แก่ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค

การที่สารสกัดจากพืช(ธรรมชาติ) มีความปลอดภัยมากกว่าวิตามินบางประเภทก็เพราะว่าสารสกัดจากพืชมีประโยชน์ที่มากกว่า ยกตัวอย่างเช่น

  • สารสกัดจากเมล็ดองุ่น(Grape seed extract) ที่คนรักสุขภาพผิวจะทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีสาร Oligomeric Proanthocyanidins (OPC) ในกลุ่ม Flavonoid ช่วยเรื่องให้ผิวกระจ่างใส ซึ่งนอกเหนือจากสรรพคุณดังกล่าวแล้วยังช่วยในการรักษาสุขภาพตับให้แข็งแรงได้อีกด้วย (เอกสารอ้างอิง1, เอกสารอ้างอิง2)

    สารสกัดจากเมล็ดองุ่น(Grape seed extract) ในซันอะเวย์(SunAway)

  • แอสต้าแซนทิน(astaxanthin) ที่ช่วยฟื้นฟูผิว ลดรอยเหี่ยวย่น และก็ช่วยในเรื่องการปกป้องตับ (เอกสารอ้างอิง3, เอกสารอ้างอิง4)

    แอสตาแซนทิน(Astaxanthin) ในซันอะเวย์(SunAway)

  • ชาเขียว(Green tea extract) ของชาวญี่ปุ่นประกอบด้วยสารสำคัญอย่าง Epigallocatechin gallate (EGCG) นำมาสกัดเข้มข้น นอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดแล้ว ยังช่วยในเรื่องปกป้องและฟื้นฟูสุขภาพตับเช่นกัน (เอกสารอ้างอิง5)

    ชาเขียว(Green tea extract) ในซันอะเวย์(SunAway)

สารสกัดจากพืชที่เรายกตัวอย่างมาคือส่วนประกอบหลักในซันอะเวย์(SunAway)

แม้ว่าอาหารเสริมที่เรากินอยู่นั้นจะปลอดภัยขนาดไหนก็ตาม แต่ถ้าเราทานเป็นประจำทุกวัน (อาหารก็เช่นกัน) ก็ต้องมีช่วงที่ควรหยุดพักเช่นกัน ยกตัวอย่างการกินแครอททุกวันติดต่อเป็นระยะเวลานานอาจทำให้เกิดอาหารตัวเหลือง (carotenemia) ซึ่งอาจจะไม่อันตรายถึงตายแต่ก็ไม่ดีใช่ไหมหละครับ

อาหารเสริม เลือกให้ดี กินให้เป็น ตับแข็งแรง

ดังนั้นควรมีช่วงเวลาให้ร่างกายได้ปรับสภาพ เพื่อกำจัดสิ่งที่เกินพอดีในร่างกาย และให้ร่างกายได้มีช่วงเวลาพักผ่อนบ้างก็ถือว่าเป็นเรื่องดีนะครับ ^^

ผลิตภัณฑ์ของเรามาจากสารสกัดธรรมชาติแต่ทางเราก็ไม่ละเลย และอยากให้ผู้บริโภคพักการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกชนิดทุกๆ 3 เดือน เป็นเวลา 15 วัน แล้วค่อยทานต่อ

เอกสารอ้างอิง
1. http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3003214/
2. http://waset.org/publications/9999944/grape-seed-extract-in-prevention-and-treatment-of-liver-toxic-cirrhosis-in-rats
3. http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/24860243
4. http://www.naturalnews.com/042870_astaxanthin_antioxidant_liver_cancer.html
5. http://www.clinicalnutritionespen.com/article/S1751-4991(11)00073-4/abstract